6 ข้อดี… ที่ Developer ควรเขียน Blog

6 ข้อดี… ที่ Developer ควรเขียน Blog

วันนี้เราจะมาตั้งคำถามกับประเด็นที่น่าสนใจกันครับว่า “ทำไม Developer ถึงควรเขียน Blog?”

ช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมานี้ เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้มีคนที่ทำงานสาย Tech นี้เริ่มเขียนมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื้อหาก็หลากหลายมากขึ้่นอีกด้วย

แล้วอะไรกันล่ะที่ทำให้ผมคนนึงก็สนใจมาเขียน?

ทำไมเราถึงควรเขียน Blog?

1. ฝึกการสื่อสาร

ข้อนี้ผมขอยกมาเป็นประเด็นหลักเลย เนื่องจากพวกเราสาย Tech มักจะโดนต่อว่า (ทั้งแบบจริงจัง และ ไม่จริงจัง) ประมาณว่า “พูดไม่รู้เรื่องเลย… อธิบายเข้าใจยากไป”
นี่ละครับ “การเขียน” จะเป็นตัวช่วยเราซึ่งแตกต่างจาก “คำพูด” ที่เมื่อมันออกจากปากไปแล้วมันไม่สามารถแก้ไขได้ แต่การเขียนนั้นทำให้เราสามารถนำเอาความคิดที่อยากพูดออกมานั้น กลับมาทบทวนก่อนว่ามันโอเคแล้วหรือยัง เสมือนกับเราได้ทบทวนความคิดในหัวของเราเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อเราได้เขียนมากขึ้น ทักษะตรงนี้จะถูกนำเอาไปใช้กับการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ในอนาคต

2. เสริมการเรียนรู้กับเรื่องใหม่ และ เรื่องเดิมที่แน่นขึ้น

การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคืออะไร? มันก็คือการได้ถ่ายทอดเรื่องที่เราเข้าใจกับผู้อื่นครับ

https://www.educationcorner.com/the-learning-pyramid.html

จากรูปด้านบนจากการศึกษาเรื่องรูปแบบของการเรียนรู้ที่ได้ผลที่สุดเป็นดังพิรามิดนี้ จะเห็นว่าการสอนเป็นการเรียนรู้แบบ Active ที่สุด ซึ่งการลงมือทำเองยังไม่ได้เท่านี้เลย
ข้อดีของการเขียน Blog คือเราจะต้องพยาพยามถ่ายทอดเรื่องราวที่สนใจ หรือ ถนัดให้กับคนทั่วไปอ่านได้ ดังนั้นเราต้องทำการบ้านกับเรื่องนั้น ๆ มากยิ่งขึ้นไปอีก ว่าสิ่งที่เราจะนำไปถ่ายทอดนั้นถูกต้องหรือไม่ (ไม่ใช่การที่เรากลัวว่าจะไม่ถูกต้อง แล้วไม่ยอมถ่ายทอดน่ะครับ แต่เราต้องก้าวข้ามตรงนั้นมาให้ได้)

ตัวอย่าง จากบทความก่อนหน้า ผมต้องอ่านข้อมูลจากหลายเว็บเพื่อทำการบ้าน และ ศึกษาเพิ่มเติมว่าเรื่องนี้เราเข้าใจถูกไหม รวมทั้งบางครั้งเรายังได้เรีียนรู้เรื่องใหม่ที่อยู่รอบ ๆ เรื่องที่เรากำลังสนใจอีกด้วย

การเขียนทำให้เราได้อ่านมากขึ้น

ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากที่เราเขียนเสร็จ เมื่อเรานำเอา blog ไปแชร์ในกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องเหล่านี้ก็ทำให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกด้วย จากคำแนะนำที่มาจากประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป และ คำถามที่น่าสนใจของผู้ที่อ่านบทความของเรา

3. สร้าง Branding ให้ตัวเอง / บริษัท

ยิ่ง Blog ของเราได้รับความรู้จักมากขึ้น ก็จะทำให้คนอื่นรู้จักกับตัวตนของเรามากยิ่งขึ้นไปด้วย

นึกภาพว่าจะดีแค่ไหนถ้าวันนึงคุณได้ไปสัมภาษณ์งานจาก Blog ที่เราเขียนไปล่ะ… อันนี้เรื่องจริงครับ ไม่ใช่แค่เรื่องสมมติ อิอิ ดังนั้นถ้ามันคือสิ่งที่คุณสนใจก็แบ่งปันเลย เพราะ สิ่งนี้อาจจะทำให้คุณได้รับโอกาสใหม่ ๆ อย่างคาดไม่ถึง

สำหรับในมุมของบริษัทเช่นกันครับ ถ้าคุณเป็นบริษัทเปิดใหม่ แบบที่ผมทำกันอยู่นี้จากการที่ผมและทีมของเราได้ทดลองเขียน Blog ลง I GEAR GEEK เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ตามมาคือเราทำให้บริษัทของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีลูกค้าหลายเจ้าติดต่อเรามา เพราะสนใจกับเนื้อหาของบทความที่พวกเราลงไว้นั่นเอง :)

4. ฝึกวินัย

การที่จะทำอะไรซักอย่างให้สม่ำเสมอนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าได้เริ่มและทำเป็นประจำเราจะได้ฝึกในเรื่องวินัยว่าในแต่ละสัปดาห์จะต้องเตรียมเนื้อหาอะไรบ้างที่จะไปเขียนลง Blog สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถนำเอา

5. ได้ทดลอง

การเขียน Blog ทำให้เราได้ทดลองหลายเรื่องผ่านตัวหนังสือ ทั้งการเตรียมการสอน, การวางเนื้อหาว่าจะทำให้คนสามารถทำตามได้อย่างไร หรือ การพยายามเอาเรื่องยาก ๆ มาสรุปให้เข้าใจได้ ผ่านการทดลองที่เราสามารถทำได้เรื่อย ๆ ไม่มีผิด จนเราจะสามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เราถ่ายทอดออกไปแบบไหนคือสไตล์เรากันแน่? (หากเราเขียนใน medium จะมี stat ว่าคนอ่านจนจบกี่ % ก็พอจะทำให้เราทราบได้ว่าเนื้อหาแบบนี้ในอนาคตเราจะถ่ายทอดในรูปแบบไหน)

6. เครื่องมือช่วยชีวิต

บ่อยครั้งที่เราติดปัญหา มักจะลืมไปว่าแก้อย่างไร บางครั้งเคยเจอปัญหานี้มาแล้ว แต่เรากลับลืม ดังนั้นการเขียน blog นี้จะเป็นตัวช่วยได้ถ้าเราได้เขียนเรื่องที่เราได้เรียนรู้ไว้ หลายครั้งที่ผมค้นหาข้อมูล แล้วพบว่ามันคือ blog ที่ตัวเองเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว ฮ่า ๆ

ทำไมคุณยังไม่เขียน Blog บ้างล่ะ ถ้ามันดีแบบนี้?

มันไม่มีเรื่องน่าสนใจให้คนอื่นอ่านหรอก / เรื่องพวกนี้คนอื่นก็รู้กันหมด

ใช่ครับ เรื่องที่อยู่รอบตัวของเราถ้ามองมุมของเราเองก็จะมองว่ามันก็ไม่มีอะไร ใช้อยู่ทุกวัน คนรอบ ๆ ตัวในที่ทำงานก็ใช้กันเป็น แต่อย่าลืมน่ะครับว่าเรื่องที่ดูไม่มีประโยชน์กับเราในตอนนี้ มันอาจจะช่วยทำให้คนอื่นเปลี่ยนชีวิตได้เลย (ผมเขียนให้ดูเว่อร์ แต่จริง ๆ น่ะครับ บางเรื่องมันคือเรื่องทั่วไป แต่มีคนสนใจและอยากอ่านอย่างมาก)

อีกอย่างที่ผมเคยคุยกับพี่ปุ๋ย (somkiat.cc) ก็มีเรื่องที่น่าสนใจคือ “ถ้าเมื่อไร เราไม่รู้จะเขียน Blog อะไร แสดงว่าตอนนั้นเราไม่ได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ เลย”

เขียนไปกลัวผิด / คนเอาไปด่าว่าเรารู้ไม่จริง

จากที่ผมเขียนมา แม่งแทบไม่มีหรอกครับ คนที่จะมาด่าเรา มีแต่เอาข้อมูลใหม่ ๆ ที่ถูกต้องมาแนะนำ ผมมองว่า Blog เชิง Technical เขียนง่ายมาก มันค่อนข้างตรงไปตรงมา ถ้าเราเข้าใจผิดก็ดีเสียอีกมีหลายคนคอยช่วยให้คำแนะนำเรา ไม่ต้องไปจำสิ่งที่ไม่ถูกต้องไปตลอด แต่สิ่งสำคัญที่เราจะได้อีกเรื่องคือการกล้ายอมรับ Feedback ผิดก็ว่าไปตามผิดตามความเป็นจริง ซึ่งทักษะนี้สำคัญมากครับในการทำงานทุกสาย

เขียนได้แต่เรื่องพื้น ๆ / เขียนเชิงลึกไม่ได้หรอก

ก็อย่างที่ผมบอกครับ เราจะมีเรื่องที่ถนัดและไม่ถนัด ดังนั้นอาจจะเริ่มจากสิ่งที่เราถนัดก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเขียนลึกแบบในโลกไม่เคยมีมาก่อนหรอกครับ เราก็ถ่ายทอดสิ่งที่เราเข้าใจ และ เราอยากมอบให้กับคนอื่น ๆ ก็เพียงพอแล้ว ซึ่ง Blog เชิง Technical ถ้าแบ่ง แบบลวก ๆ ผมจะแบ่งไว้ซัก 2 แบบ คือ

  1. บทความเชิง Tutorial นึกภาพบทความแนววันนี้เรามาเรียนรู้ แล้วทำตามขั้นตอน
  2. บทความเชิง Deep อันนี้นี่เรียกว่าคนอ่านต้องมีความรู้พื้นฐานพอสมควรถึงจะเข้าใจได้

ลองสลับเขียนแต่ละรูปแบบก็ได้ครับ แล้วลองดูว่าเราสามารถเอาบทความ 2 แนวมาเขียนแบบผสมผสานกันได้ไหม ช่วงนี้ผมก็ลองเขียนบทความแนวนี้ว่าจะให้คนที่เป็นกลุ่มเริ่มต้นใหม่เข้าใจได้ และ กลุ่มที่มีพื้นฐานแล้วได้ความรู้เพิ่มเติม

เนื้อหายังไม่สมบูรณ์เลย / เรายังไม่รู้ลึกเลย

ให้แบ่งเรื่องที่เรามั่นใจไว้ส่วนนึงเพื่อเขียน จากนั้นเรื่องที่เรายังไม่รู้ลึกหรือต้องเรียนรู้อีกก็พยายามหาเพิ่ม หรือ จะค่อยทยอยเขียนก็ได้ในโอกาสหน้า… ไม่มีใครรู้นี่หว่า?

ระวังให้ดี ความ Perfect จะทำให้เราไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าให้ปล่อยเนื้อหาไปลวก ๆ แต่เราต้องตรวจสอบและศึกษาจนมั่นใจแล้วของตัวเอง เรื่องอื่นนอกจากนั้นก็เป็นสิ่งที่ถ้าผิดพลาดก็เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติมแล้วจาก Feedback ของคนอื่น ๆ

สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ และ ยังไม่มี Blog จัดการเลยครับ :)

5 ขั้นตอนเริ่มเขียน Blog

  1. พยายามใช้ blog ที่ไม่ต้องจ่ายเงิน และ รวดเร็ว ไม่ต้องพยายามเขียนระบบ blog เองน่ะครับ จงจำไว้ว่า point ของเราคือการเขียน blog ไม่งั้นคุณจะสนุกกับการทำระบบ blog เอง แล้วสุดท้ายก็ไม่มีบทความออกมา ฮ่า ๆ พยายามหา platform blog เช่น medium, dev.to, wordpress, ghost และ อื่น ๆ
  2. ถ้าเป็นไปได้ก็ควรมี Domain + Hosting ของตัวเอง เนื่องจากวันนึง platform เหล่านี้ล้มหายตามจากเราก็ยังมีของเราไว้
  3. ตั้งเป้าว่าจะเขียนสัปดาห์ / เดือนละกี่ Blog ยิ่งตั้งเป้าได้ท้าทายก็ยิ่งดี สุดท้ายเราจะได้พบว่าจำนวนเท่าไรที่เหมาะสม อีกสิ่งนึงคือปริมาณไม่ใช่ส่ิงที่ดี คุณภาพของเนื้อหาต่างหากที่ดีกว่า (หลังจากเขียนไปซักระยะเราอาจจะเริ่มวัดผลคุณภาพเช่น ยอดคนอ่าน / คนพูดถึง / คนแชร์​ ถ้าเรามัวมาคิดตั้งแต่วันแรก มันจะทำให้เราไม่ได้เริ่ม!)
  4. ลิสต์หัวข้อที่นึกออกมาให้เยอะสุด จากนั้นค่อย ๆ เติมลิสนี้ไปเรื่อย ๆ เรื่องไหนน่าสนใจก็ดึงขึ้นมาเขียนก่อน เรื่องไหนต้องศึกษาเพิ่มก็พยายามหาข้อมูลให้แน่ใจก่อนลงมือเขียน (อย่าติด Perfect เด็ดขาด ค่อย ๆ เขียนเพื่อพัฒนาไปเรื่อยก็ได้)
  5. เขียนเสร็จแล้วก็กล้าที่จะแชร์ครับ ฮ่า ๆ ตอนแรก ๆ ผมก็เป็นคือเขียนมาแล้วไม่มั่นใจไม่กล้าแชร์​ แต่ถ้าเราทำออกมาแล้วไม่ได้ให้คนอื่นอ่าน มันจะมีประโยชน์อะไรล่ะ (ถ้าไม่แน่ใจก็อาจจะแชร์ให้คนใกล้ตัวช่วยเช็คก่อนก็ได้น่ะ)

นอกจากนี้ Blog ก็ไม่ใช้ช่องทางเดียวแล้วที่เราจะใช้ถ่ายทอดเรื่องราว ซึ่งช่วงนี้ Podcast ก็เป็นที่นิยมทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้สนใจใหม่ ๆ ได้ ในช่วงนี้ผมกับกลุ่มน้อง ๆ พี่ ๆ สาย Tech ก็กำลังทดลองทำเหมือนกันครับ สามารถไปลองฟังกันได้ที่ The toilet podcast ครับ

The toilet podcast

ขายของกันไปแล้ว :P ถ้ามาถึงตรงนี้… ใครเขียน Blog กันแล้ว และ อยากแนะนำเรื่องอื่น ๆ ที่ได้จากการเขียน Blog เพิ่มเติม จากสิ่งที่ผมเขียนไว้ข้างบนนี้ ก็ทิ้ง comment ไว้ได้เลยครับผม

Future readings

A Starting Point for Writing Technical Blog Posts
I've accumulated a lot of useful info as a front end developer over the years, and want to be able to share that with…
dev.to

Junior Developers Should Start A Technical Blog Early In Their Career
This post is dedicated to all the "newbies" out there! You probably saw the title and thought to yourself "I have…
dev.to

ทำไม developer ต้องเขียน blog
คุณคือ developer หรือเปล่านะ ? ถ้าใช่ คุณคงทำงาน office ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นใช่ไหม ? บางครั้งก็ไปศึกษา หรือ…
somkiat.cc

ทำไมถึงต้องเขียน Blog ?
สวัสดีครับทุกท่าน ห่างหายไปนาน วันนี้อยากจะมาเขียนบทความง่ายๆว่า ทำไมถึงต้องเขียน Blog ?? มันช่วยอะไร ?? ได้อะไร ??
medium.com

Soft Skills: The software developer's life manual
SummarySoft Skills: The software developer's life manual is a unique guide, offering techniques and practices for a…
amazon.com