ส่ิงที่ได้เรียนรู้จากการชิงตั๋วงาน Libra Developer Meeting #1

ส่ิงที่ได้เรียนรู้จากการชิงตั๋วงาน Libra Developer Meeting #1

เมื่อช่วงวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมาทางกลุ่ม Libra and Move Developers Thailand ได้เปิดลงทะเบียนเข้างาน Libra Developer Meeting #1 กันครับ
โดยตั๋วมีทั้งหมด 2 ประเภทคือ

  1. แบบทำ Challenge คือเป็นโจทย์เล็ก ๆ ให้ทำจึงได้ตั๋วเข้างานไป (100 คน)
  2. แบบความเร็ว อันนี้ก็วัดกันว่าใครเร็วกว่าก็กดได้ไปเลยครับ ซึ่งตั๋วนี้จะเปิดวันที่ 17 ก.ค. 2562 ตอนเวลา 12.00 น. (100 คน) ใครพลาดตั๋วรอบแรกไปก็ติดตามกันได้เลยครับผม

โดยบทความที่ผมเขียนนี้จะนำเสนอรูปแบบการแก้โจทย์ของตั๋วประเภทที่ 1 กันครับ เป็นการจดบันทึกไว้เผื่อคนสนใจกัน (จริง ๆ มีคนแก้โจทย์ไว้หลายท่าเลย เดี๋ยวผมจะรวบรวมไว้ที่นี่ด้วยแล้วกันครับ) และ อีกส่วนที่ของบทความจะเป็นมุมมองว่าการที่งาน Developer นั้นต้องมีการทำ Challenge ก่อนจึงได้บัตรเข้าร่วมงานได้มันมีข้อดีอย่างไรบ้างจากมุมมองของผมเอง จากมุมผู้ร่วมงาน และ มุมผู้ที่เคยจัดงานแนวนี้มาบ้างครับ

จะว่าไปบทความนี้ออกมาช้ามาก ๆ แต่ผมก็ตั้งใจให้ออกมาก่อนการปล่อยตัวจริงครับ อิอิ

การแก้โจทย์

เริ่มแรกโจทย์ที่เราได้มาจาก >> https://pedantic-meitner-b48020.netlify.com/

เมื่อเข้าสู่ระบบจะพบกับโจทย์ในรูปแบบนี้

ซึ่งโจทย์ก็ค่อนข้างตรงไป ตรงมาครับ คือให้เราโอนจำนวน Libra ตามที่ระบุไว้ไปที่ address ที่ระบุไว้ เมื่อเราทำการโอนได้สำเร็จก็จัดการกด Recheck ว่ายอดตอนนี้ของ address นั้นได้รับ Libra ตามที่ระบุไว้หรือไม่

โจทย์นี้จะมีลูกเล่นนิดนึงคือไม่ได้บอกว่าจำนวนที่ต้องการโอนเป็นเท่าไรแบบตรง ๆ แต่เลขที่ให้มาคือ 0xFACE ซึ่งถ้าเราลองเดาก็พอจะเห็นว่าเป็นเลขฐาน 16

ตอนผมแก้ผมใช้วิธีค้นหา Google เลยครับ ฮ่า ๆ ก็จะพบกับลิงค์นี้

The Number 64206 (hex 0xFACE) - NumberPlanet.com
Edit descriptionnumberplanet.com

ทำให้เรารู้ว่าจำนวนที่เป็นเลขฐาน 10 ก็คือ 64,206 นั่นเอง

แว้บแรก ผมกลับมาลองหา Libra wallet ที่ทางทีม Kulap ทำไว้ให้เราได้ลองเล่น เพราะ ขี้เกียจรัน Libra Cli ครับ ฮ่า ๆ

พอเข้ามาเจอก็พบว่า เข้… เรามี Libra เริ่มแรกแค่ 100 Libra เอง แบบนี้โอนตามยอดที่โจทย์ระบุไว้จากตอนต้นไม่ได้แน่นอน

ผมเลยไม่รอช้าเปิด Libra Cli เลยครับ แนะนำว่าให้ลองเล่นจากบทความนี้ได้เลยครับ ไม่ยาก

Libra มาลองเล่นสกุลเงินดิจิตอลใหม่ โอนเงินทั่วโลกภายในวินาที ค่าธรรมเนียมต่ำ โดย facebook
Libra เป็นสกุลเงินดิจิตอลแบบ Open source ที่ให้คนทั้งโลกใช้รับส่งเงินกันได้อิสระ และสามารถใช้ชำระค่าสินค้า และบริการได้…
medium.com

ขั้นตอนการโอนเหรียญ

  1. เริ่มสร้าง account ขึ้นมาก่อนด้วยคำสั่ง

account create

2. ทำการเติมเหรียญให้กับ account ที่เราเพิ่งสร้างไปใหม่ โดยใน Libra Cli จะมีคำสั่งเทพในการเสกเหรียญนั้นคือ mint เช่น

account mint 0 64206

  • 0 คือเลข account ของเรา ถ้าเพิ่งสร้างเป็นอันแรกก็คือเริ่มต้นที่ 0
  • 64206 คือจำนวนเหรียญที่อยากเสกเข้ากระเป๋า

3. ขั้นตอนสำคัญคือการโอนเหรียญจาก account ที่เราสร้างไปยัง account ของโจทย์ที่เราได้มาด้วยคำสั่ง transfer

transfer 0 xxxxxxxx 64206

  • 0 คือเลข account ของเรา
  • xxxxxxxx คือ account จากโจทย์ที่เราได้มา
  • 64206 คือจำนวนเหรียญที่ต้องการโอนไปหา

เรียบร้อยหมดเวลาไปประมาณ 2 นาทีครับ ฮ่า ๆ ถ้าจำไม่ผิดน่ะ

ได้ตั่วเป็นคนที่ 14 จาก 100 ใบแรก

แต่หลังจากที่ได้เห็นหลาย ๆ คนแชร์วิธีการแก้โจทย์นี้ก็เลยพอเข้าใจว่าทำไมคนอื่น ๆ สามารถแก้ได้เร็วกว่า โดยด้านล่างนี้คือวิธีการโอนเหรียญแบบเทพ ๆ ที่รวดเร็วครับ

  • เราสามารถ mint ได้ตรงไปยัง account ใดเลยก็ได้ครับ ฮ่า ๆ ถ้าอ่านจาก doc ดี ๆ น่ะ

account mint xxxxxxxx 64206

  • มีหลายคนเหมือนกันแนะนำท่านี้โดยมีการใช้งานผ่าน API ที่มีคนปล่อยให้ใช้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลารัน Libra Cli เลย

Libra and Move Developers Thailand
Libra and Move Developers Thailand has 2,461 members. Caution : For developer only.
facebook.com

  • หรือจะใช้ท่านี้ เสกเหรียญโดยใช้งานผ่านเว็บ >> https://librabrowser.io/faucet

4 ข้อดี… ของการทำ Challenge เพื่อชิงตั๋ว!

  1. เป็นการคัดกรองผู้เข้าร่วมจริง ๆ ซึ่งจากงานนี้เป็นงานที่โฟกัสชัดเจนเลยว่าเป็นการรวมตัวกันของชาว Developer ที่สนใจในการพัฒนา Libra ดังนั้นคนที่เข้าร่วมจึงควรมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งาน
  2. ผมคาดว่าอัตราการทิ้งตั๋วงานน่าจะไม่เยอะ เพราะ การที่มันได้มาด้วยความลำบาก (นิดนึง) ก็ทำให้แต่ละคนคงอยากไปร่วมงานนี้ (จากที่เคยจัดงานมาพบว่าอัตราการทิ้งตั๋วอยู่ที่ 20–40 % เลย ถ้าเป็นงานฟรี ส่วนงานเสียเงินก็มีบ้างแต่ก็เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง)
  3. ผู้เข้าร่วม หรือ ผู้สนใจ เช่น ตัวของผมเองก็ได้เรียนรู้แนวคิดการใข้งานในหลากหลายวิธี เช่นจากโจทย์นี้ถูกวางมาอย่างดี นั่นก็คือ ผู้แก้โจทย์จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องการ เสกเหรียญ รวมทั้งการโอนเหรียญด้วย เรียกได้ว่าสนุกและได้ความรู้
  4. ในมุมคนสร้างโจทย์นั้น ผมมองว่าได้ทดลองเล่นอะไรใหม่ ๆ ได้พบกับ Load มหาศาลที่เข้ามาแก้พร้อมกัน อันนี้ผมมองว่าคุ้มมากสำหรับผู้จัดงานที่ได้เรียนรู้ในเรื่องพวกนี้

ขอขอบคุณกลุ่ม Libra and Move Developers Thailand มากครับ ที่สร้างกลุ่ม Community ที่น่าสนใจแบบนี้ เรียกว่าเป็นกลุ่มที่รวมคนมีพลังมาก หลายอันทาง Official ยังไม่ปล่อยออกมาเลย ก็มีกลุ่มนี้ล่ะครับทำเครื่องมือต่าง ๆ มาให้นักพัฒนาไทย มีโอกาสทดลองเล่นก่อนใครในโลก แจ่มมากครับ :)

บทความนี้ก็คงจบกันแต่เพียงเท่านี้ล่ะครับ แล้วเจอกันวันงานน่ะครับผม ~

Blog ใกล้เคียง

Riffy Blog · ริฟฟี่ไกด์ด่วน เริ่มต้นใช้งาน Libra
เราก็ค่อนข้างแปลกใจกับตัวเองอยู่เหมือนกัน บทความส่วนใหญ่มันสำหรับสายเว็บแต่มาเขียนบทความ Blockchain เฉย 5555…
blog.rayriffy.com